Header Ads

Seo Services

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách viết và biên dịch một chương trình HelloWorld đơn giản bằng dòng lệnh mà không dùng bất cứ một IDE nào.

Ok, đầu tiên bật Command Prompt lên. Ở đây mình sẽ di chuyển đến Desktop bằng lệnh cd Desktop. (cd - change directory)


Sau đó mình sẽ tạo một thư mục có tên là java bằng lệnh mkdir (make directory) - các bạn có thể bỏ qua bước này cũng được vì mục đích chỉ là để tạo một folder chứa file code thôi.


Di chuyển vào thư mục vừa tạo bằng lệnh cd + [folder name] - Ở đây mình đặt tên folder là java nên mình sẽ cd java


Tiếp theo mình sẽ tạo một file .java bằng lệnh notepad + [file name] để thực hiện viết code bên trong đó.
   

Các bạn chọn yes để xác nhận tạo file.


Và đây là đoạn code chương trình HelloWorld trong java. Các bạn có thể copy vào để chạy hoặc cố gắng gõ vì nó cũng ngắn mà.

  1. public class HelloWorld{  
  2.     public static void main(String[] args){  
  3.         System.out.println("Hello Java");  
  4.     }  
  5. }  

LƯU Ý: Các bạn đặt tên class trùng với tên file nhé. Thông thường các bạn dùng IDE khi tạo file thì tên class cũng sẽ trùng với tên file nhưng ở đây do code tay nên có thể nhiều bạn không để ý nên lưu tên file khác đi -> không biên dịch được.

Quay lại với màn hình Command Prompt các bạn chạy lệnh javac + [file name]. Ở đây mình đặt tên file là HelloWorld.java nên mình sẽ chạy lệnh javac HelloWorld.java.

Lệnh này sẽ tương đương khi các bạn bấm vào nút biên dịch (run) trên các IDE tức là nó sẽ thực hiện việc biên dịch file.java thành file .class để máy ảo java (JVM) có thể hiểu được và thực thi chương trình.

Các bạn sẽ thấy có một file HelloWorld.class được sinh ra.

Cuối cùng chúng ta chạy lệnh java + [file name] (không cần gõ file extension nha) để chạy file .class vừa được biên dịch.


Sau khi chạy chúng ta có được output như sau:


Vậy là chương trình đã được biên dịch thành công. Tất nhiên trong bài viết này mình chỉ hướng dẫn để các bạn hiểu được cách một chương trình java được biên dịch. Trên thực tế khi project có nhiều file chúng ta sẽ phải sử dụng IDE để quản lý cũng như thao tác dễ dàng hơn.

Ok, chào các bạn và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sau nha!

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.